10 sai lầm thường gặp khi áp dụng phương pháp thực dưỡng

cơm gạo lứt muối mè là món ăn thực dưỡng phổ biến nhất
cơm gạo lứt muối mè là món ăn thực dưỡng phổ biến nhất

Bạn ăn thực dưỡng nhưng lại không thấy hiệu quả? Nguyên nhân nằm ở đâu? Có thể là do bạn đã vô tình thực hành sai sót ở chỗ nào đó mà bạn chưa biết. Hãy cùng tìm hiểu 10 sai lầm khi áp dụng phương pháp thực dưỡng dưới đây để xem mình đã mắc phải lỗi nào nhé!

Sai lầm 1: Dùng thường xuyên một loại rau củ hay trái cây trong một thời gian dài.

Mỗi loại thực phẩm đều cung cấp lượng dinh dưỡng và chất khoáng khác nhau. Nếu dùng thường xuyên một loại thực phẩm cũng có thể gây dư thừa một chất dinh dưỡng.

Vì vậy bạn cần sử dụng đa dạng nhiều loại thực phẩm để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. 

Sai lầm 2 : Chỉ lựa chọn thức ăn “dương tính” nhưng không thích hợp với thể trạng.

Nếu dùng thức ăn Dương lâu ngày thì cơ thể có thể bị lệch dương, bị mất quân bình; có thể cũng bị các bệnh Dương . Do đó , điểm mấu chốt khi áp dụng thực dưỡng là QUÂN BÌNH.

Sai lầm 3 : Thay đổi chế độ ăn uống một cách quá đột ngột và thất thường khi áp dụng thực dưỡng.

Tâm lý của hầu hết mọi người là đều muốn hết bệnh một cách nhanh chóng do đó khi nghe nói đến chế độ ăn uống mới được quảng cáo là “có tác dụng tốt ” hay “nhiều người áp dụng thời gian ngắn đã có kết quả ” … là sẽ áp dụng ngay mà chưa không chịu suy xét . 

Cơ thể chúng ta luôn cần có thời gian để thích nghi với chế độ ăn uống mới. Do đó , muốn chuyển sang chế độ ăn khác hay cách ăn số 7 thì phải tìm hiểu – nghiên cứu kỹ nhiều tài liệu về thực dưỡng như sách, băng đĩa,… 

Những quyển sách nên đọc khi tìm hiểu về thực dưỡng: https://khaiminh.vn/nhung-quyen-sach-nen-doc-khi-tim-hieu-ve-thuc-duong/

Sai lầm 4 : Dùng quá nhiều muối, đường, nước nhiều, bơ và dầu mỡ khi áp dụng thực dưỡng.

Nhiều người do khẩu vị quen với việc ăn quá mặn hay quá ngọt hoặc hay uống nhiều nước dùng nhiều dầu mỡ trong bữa ăn. Điều này hoàn toàn không tốt trong thực dưỡng. 

Thay các gia vị công nghiệp trên bằng các loại nước tương truyền thống lâu năm, miso, tekka, mạch nha, muối hầm,… đặc biệt tận dụng vị ngọt rau củ quả tự nhiên khi nấu ăn. 

Tập khẩu vị cho quen dần từ từ sẽ khắc phục được và cảm nhận được hương vị tự nhiên của thức ăn.

Sai lầm 5 : Xem thực dưỡng là cách thức duy nhất để chữa bệnh mà không phối hợp với các phương pháp khác.

Ngoài ăn thực dưỡng ra cần kết hợp với các phương pháp khác để giúp cơ thể mau chóng tái lập quân bình như: Vận động cơ thể , đi bộ , tập khí công , ngồi thiền , tĩnh tâm …

Sai lầm 6 : Không theo dõi sức khỏe hằng ngày

Không phải ai áp dụng thực dưỡng đều có kết quả như nhau. Chính vì vậy, nên thường xuyên theo dõi và phải biết lắng nghe cơ thể xem có những phản ứng hay biến đổi nào không để biết được là sức khỏe đang cải thiện hay có những sai lầm để điều chỉnh kịp thời. 

Sai lầm 7 : Áp dụng thực dưỡng khi cơ thể quá suy nhược , tình trạng bệnh quá nguy kịch.

Thực dưỡng là phương pháp hỗ trợ trị bệnh dựa vào khả năng chữa bệnh tự nhiên của cơ thể nên cần khoảng thời gian nhất định để cơ thể tái lập quân bình. 

Do đó khi cơ thể đã quá nguy kịch thì việc áp dụng thực dưỡng sẽ không mang lại hiệu quả . Tuy nhiên nếu áp dụng thì bệnh nhân vẫn có thể có những lợi ích như : không bị đau đớn hành hạ, …

Sai lầm 8 : Thiếu niềm tin và ý chí về khi áp dụng thực dưỡng

Khi thiếu niềm tin vào phương pháp sẽ rất dễ phá vỡ những nguyên tắc ăn uống, dễ bị lôi kéo bởi món ăn hấp dẫn ảnh hưởng đến hiệu quả. 

Sai lầm 9 : Không chịu đào sâu học hỏi nghiên cứu về phương pháp thực dưỡng.

Khi áp dụng thực dưỡng cần đọc nhiều tài liệu sách báo về thực dưỡng , trao đổi kinh nghiệm với những người áp dụng thành công , thường xuyên đến tham dự những buổi nói chuyện,…của những chuyên gia để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm .

Sai lầm 10 : Không nhai kỹ khi ăn

Khi nhai, không nên nuốt nhiều lần cho một miếng ăn, nghĩa là giữ “cả nước lẫn cái” lại nhai đến 50 hoặc 500 lần mới nuốt. Nuốt nhiều lần cho một miếng ăn sẽ gây tình trạng khát nước. Khi nhai không được hở môi, không được nói chuyện.

Nhai kỹ giúp tiêu hóa dễ dàng và hấp thu tối đa dưỡng chất của gạo lứt và các loại thực phẩm khác, giúp tăng cường tư duy và trí nhớ, làm trẻ hóa cơ thể và tăng sức đề kháng.

Khi được nhai nhiều, cơm là thể rắn sẽ hòa vào nước bọt và chuyển sang thể lỏng rồi sang thể khí – dạng năng lượng “tinh”, được hấp thu trực tiếp và hoàn toàn trong cơ thể, giúp khỏe mạnh, đặc biệt giúp phát triển trí não và phát triển tâm linh. Nếu bị bệnh, nó giúp chữa lành hiệu quả.

Việc sử dụng gia vị và hóa chất nên sự kích thích của gia vị và hóa chất hối thúc ta nuốt vội. Chính vì vậy, nhai kỹ cơm lứt sẽ cảm nhận vị ngọt tuyệt vời và ghi dấu sâu sắc; dần dần bạn sẽ hình thành thói quen nhai kỹ mỗi khi ăn.

Trong tất cả các loại thực phẩm, chỉ có cơm lứt và ngũ cốc càng nhai càng ngọt. Thử nhai một miếng cơm lứt 500 lần, ta sẽ cảm nhận được vị ngọt tuyệt vời của nó, đây mới là thượng vị. Khi đã cảm nhận được thượng vị này, ý thức của chúng ta ghi dấu sâu sắc vị này, khó mà quên được. Từ đó ý thức sẽ nhắc chúng ta nhai kỹ mỗi khi ăn một cách tự động. Nghe nhiều về thượng vị nhưng chưa một lần nếm phải, trong khi đó lại sử dụng gia vị và hóa chất nên sự kích thích của gia vị và hóa chất hối thúc ta nuốt vội.